Đoạn quốc lộ 19 qua huyện Đắk Pơ có nhiều gờ cao nguy hiểm
Gia Lai: Vô số ‘cạm bẫy’ xuất hiện trên quốc lộ 19
Theo ghi nhận của phóng viên Tiền Phong, dự án sửa chữa quốc lộ 19 từ tỉnh Gia Lai đi Bình Định, đoạn Km90 – Km108 đang tạm dừng thi công. Tại các vị trí thi công sửa chữa, nền đường mới được đắp cao hơn so với nền đường cũ, có độ chênh khoảng 30cm không được vuốt nối; một số đoạn lề đường chênh cao so với nhà dân khoảng 1m, cứ cách nhau vài trăm mét lại đứt quãng tạo thành hàng chục “bẫy” chặn ngang quốc lộ 19, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn rất cao.
Ông Phan Văn Công (thôn 5, xã Hà Tam, huyện Đắk Pơ) phản ánh có hàng chục vụ tai nạn trước nhà mình, hầu hết là người dân tự giải quyết với nhau chứ không thông báo cơ quan chức năng. Nguyên nhân là do người đi đường mất lái khi tông vào các gờ cao.
Được biết, Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam là đơn vị quyết định đầu tư dự án sửa chữa quốc lộ 19 đoạn Km50 – Km51+152, Km90 – Km108 với thiết kế được duyệt là đá dăm nước láng nhựa. Chủ đầu tư dự án là Cục Quản lý đường bộ III có trụ sở tại TP. Đà Nẵng.
Ông Trần Đình Sơn – Chánh văn phòng Sở GTVT Gia Lai cho hay: Dự án này do Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cụ Đường bộ Việt Nam quyết định đầu tư. Do đó, Sở chỉ biết thông tin về triển khai dự án, còn lại toàn bộ hồ sơ dự án do Cục Quản lý đường bộ III quản lý.
Sở GTVT Gia Lai đã có văn bản đề nghị Cục Quản lý đường bộ III có biện pháp vuốt nối các vị trí mặt đường còn chênh cao để tạo sự êm thuận, đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông qua các vị trí đang thi công. Tuy nhiên, cho đến nay đơn vị vẫn chưa nhận được ý kiến phản hồi và cơ quan chức năng cũng chưa có biện pháp khắc phục.
UBND tỉnh Gia Lai cũng đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thay đổi giải pháp sửa chữa nền đường, mặt đường đoạn Km90 – Km108. Cụ thể, cần thay đổi chủ trương kĩ thuật chuyển kết cấu đá dăm nước láng nhựa sang thảm bê tông nhựa nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân được thuận lợi, đảm bảo không ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân.
Theo Tienphong.vn
50km Quốc lộ 19 tan nát chưa biết đơn vị nào sửa chữa
TTO – Quốc lộ 19, đoạn từ chân đèo Mang Yang xuống đỉnh đèo An Khê dài khoảng 50 km nhiều năm qua chưa được xây dựng, hư hỏng nặng, trở thành đoạn đường nguy hiểm cho xe cộ.
Quốc lộ 19, đoạn ngang qua huyện Đăk Pơ (Gia Lai) bị hư hỏng, bong tróc nhiều năm chưa được sửa chữa – Ảnh: ĐÔNG HÀ
Trước đó, Công ty BOT 36.71 đã có văn bản trả lại đoạn đường này cho Cục quản lý đường bộ III (thuộc Tổng Cục đường bộ Việt Nam). Cục quản lý đường bộ III yêu cầu Công ty BOT 36.71 phải trả lại đúng nguyên trạng ban đầu như lúc nhận bàn giao.Ngày 21-5, trao đổi với Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai, một chuyên viên cho biết hiện Tổng Cục Đường bộ Việt Nam, Tổng công ty 36 (Bộ Quốc phòng) và tỉnh Gia Lai đang chờ ý kiến của Bộ Giao thông vận tải phản hồi về việc nên tiếp tục giao đoạn đường bị hư hỏng này cho Công ty BOT 36.71 hay nhận về lại cho Tổng Cục đường bộ Việt Nam quản lý.
“Do vậy, đến thời điểm này, tỉnh Gia Lai vẫn đang chờ ý kiến của Bộ Giao thông vận tải về việc đồng ý cho Công ty BOT 36.71 tiếp tục cải tạo, nâng cấp tuyến quốc lộ hư hỏng hay không. Trong trường hợp Bộ Giao thông vận tải giao lại cho Tổng Cục đường bộ Việt Nam quản lý thì việc bảo trì, bảo dưỡng như thế nào, chúng tôi vẫn chưa biết cụ thể” – chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai nói.
Được biết, Công ty BOT 36.71 hiện đang gặp vướng mắc khi không thỏa thuận được lãi suất vay với các ngân hàng để vay vốn thi công.
Làm đường dở dang, dân khốn khổ
TTO – Theo kế hoạch, quốc lộ 19 mới nối cảng Quy Nhơn đến quốc lộ 1, qua huyện Tuy Phước, Bình Định phải hoàn thành vào năm 2015. Tuy nhiên do thiếu vốn, công trình này ngưng thi công 3 năm nay khiến người dân xung quanh khốn khổ.
Nền đường quốc lộ 19 mới lồi lõm, nham nhở sau những trận mưa lớn – Ảnh: D.THANH
Sau những trận mưa, nền đường đất đỏ của quốc lộ nói trên nhão nhoét, trơn trượt, lồi lõm, hằn sâu dấu xe. Hai bên nền đường nhiều nơi bị sạt nặng, đất bị cuốn trôi.
Ông Dương Văn Hiền, một người dân ở khu vực 5, phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn bức xúc: “Do dự án chỉ mới làm nền đường bằng đất nên nắng gây bụi bặm bay khắp nhà dân hai bên đường, mưa đầy bùn đất, hầm hố, thành những cái “bẫy” nguy hiểm cho người đi lại”.
Theo người dân địa phương, nhiều nhà dân thấp hơn quốc lộ 19 mới từ 1-2m, khi có mưa lớn hay lũ, do công trình chưa hoàn thiện nên chưa đảm bảo việc thoát lũ, khiến nhà dân ngập nặng.
Ông Hồ Quốc Dũng – chủ tịch UBND tỉnh Bình Định – cho biết Thủ tướng đã giao UBND tỉnh quyết định đầu tư dự án đoạn quốc lộ 19 mới, cơ chế vốn là trung ương hỗ trợ 70%, ngân sách địa phương 30%. Theo ông Dũng, tỉnh Bình Định đã bố trí cho dự án 1.256 tỉ đồng. Ngân sách trung ương đã bố trí và tạm ứng cho dự án theo chỉ đạo của Chính phủ là 1.373 tỉ đồng.
“Phần kinh phí còn lại của dự án mà trung ương chưa bố trí là gần 2.322 tỉ đồng. Do thiếu vốn quá lớn nên tỉnh đã “kêu” nhiều lần. Trung ương cũng nhìn thấy nhưng chưa tìm được nguồn để bố trí nên quốc lộ 19 mới làm xong nền đường, cầu cống là phải dừng lại mấy năm nay” – ông Dũng nói.
Ông Hồ Quốc Dũng nhìn nhận công trình quốc lộ 19 mới rất cấp bách nhưng bị “tắc”, dừng thi công gây lãng phí nguồn lực nhà nước đã đầu tư, nhất là nguy cơ nền đường đã đắp sẽ bị mưa lũ cuốn trôi. Ngoài ra, việc làm đường dở dang còn gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sản xuất của người dân.
“Mới đây, phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển vào tỉnh làm việc, đã chia sẻ với tỉnh về dự án này và cho biết sẽ trình vấn đề ra Quốc hội để xem xét, tháo gỡ. Nếu có vốn sớm thì năm 2019 công trình hoàn thành, còn không tỉnh cũng chưa biết thế nào vì số vốn cần phải đầu tư quá lớn” – ông Dũng nói.
XEM THÊM : 7 kết quả chính của Hội nghị Trung ương 8 khóa XII.